Tiếng Myanmar hay tiếng Miến Điện: မြန်မာဘာသာ (myanma bhasa); IPA: /mjəmà bàðà/, là ngôn ngữ chính thức của đất nước Myanmar. 

Trước đây, Myanmar được gọi là Burma, do đó tiếng Myanmar dịch sang tiếng Anh là Burmese. Tuy nhiên, sau khi đổi tên thành Myanmar năm 1989, thuật ngữ "Myanmar" đã được sử dụng phổ biến hơn để chỉ ngôn ngữ của đất nước này.

DỊCH TIẾNG MYANMAR NGAY

Người Myanmar nói tiếng gì? Đơn vị tiền tệ là gì?

Người Myanmar nói tiếng Myanmar, còn được gọi là tiếng Miến Điện. Đây là ngôn ngữ chính thức của Myanmar và là ngôn ngữ mẹ đẻ của khoảng 68% dân số.

Đơn vị tiền tệ của Myanmar là kyat (MMK).

tiếng Myanmar, người myanmar dùng tiền gì

Tiếng Myanmar

Tiếng Myanmar là một ngôn ngữ đặc biệt thuộc ngữ hệ Hán - Tạng, có quan hệ mật thiết với tiếng Trung và tiếng Tây Tạng. 

Ngôn ngữ này sử dụng hệ thống chữ viết riêng, được gọi là chữ Myanmar, có nguồn gốc từ chữ Pali, một ngôn ngữ cổ được sử dụng để viết kinh Phật.

Điểm độc đáo của tiếng Myanmar là tính thanh điệu, tức là ý nghĩa của một từ có thể thay đổi tùy thuộc vào cách phát âm. Tiếng Myanmar có ba loại thanh điệu chính: cao, thấp và trung bình.

Bảng chữ cái tiếng Myanmar

Bảng chữ cái tiếng Myanmar được phát triển vào khoảng thế kỷ XI và đã trải qua nhiều thay đổi theo thời gian. Bảng chữ cái này được sử dụng rộng rãi để viết các văn bản tiếng Pali và tiếng Phạn, đặc biệt là trong các kinh sách Phật giáo. 

Bảng chữ cái bao gồm 33 chữ cái chính, cộng thêm một số ký tự phụ và dấu thanh để biểu thị các âm điệu và biến thể ngữ âm. Chữ Myanmar được viết từ trái sang phải, có hình dạng tròn trịa và thường được viết liền nhau, tạo thành các dòng chữ uốn lượn.

Bảng chữ cái tiếng Myanmar đã được thêm vào Tiêu chuẩn Unicode phiên bản 3.0 vào tháng 9/1999. Điều này cho phép chữ Myanmar được sử dụng trên máy tính và các thiết bị kỹ thuật số khác, góp phần bảo tồn và phát triển ngôn ngữ này. 

bảng chữ cái tiếng myanmar

Các phương ngữ Myanmar phổ biến

Hầu hết người nói tiếng Myanmar sống ở vùng thung lũng sông Irrawaddy sử dụng các phương ngữ tương tự nhau, với phương ngữ Mandalay là phổ biến nhất.

Ngoài ra còn có các phương ngữ thường thấy như:

  • Phương ngữ Yangon được sử dụng ở thành phố Yangon, thủ đô cũ của Myanmar.
  • Phương ngữ Rakhine được sử dụng ở bang Rakhine, miền tây Myanmar. 

Các phương ngữ khác biệt hơn được tìm thấy ở vùng sâu vùng xa của đất nước, bao gồm:

  • Mergui (Myeik, Beik), Tavoyan (Dawei) và Palaw ở vùng Tanintharyi.
  • Phương ngữ Yaw ở vùng Magway.

Sổ tay tiếng Miến Điện - Các cụm từ phổ biến

Dưới đây là một số cụm từ phổ biến trong tiếng Miến Điện mà bạn có thể ghi lại trong sổ tay:

Xin chào မင်္ဂလာပါ (Mingalabar)
Anh yêu em ကျွန်တော်လာ (chịn taw lar)
Tạm biệt သွေးတယ် (swèt tay)
Cảm ơn ကျေးဇူးတင်ပါတယ် (kyay zu tin ba de)
Xin lỗi ကျေးဇူးတင်မယ်လို့ (kyay zu tin me le)
ရှိ (hse)
Không မရှိ (ma hse)
Đúng အချိန်သော (a chit thau)
Sai မအချိန်သော (ma a chit thau)
Chúc may mắn အေးမှားပေးစွင်တယ် (ah mya pe swan de)
Không sao đâu မဟုတ်တယ်ဆိုတာ (ma hote tal so ta)

Học tiếng Myanmar có khó không?

Học tiếng Myanmar có thể là một thách thức đối với người mới bắt đầu, nhưng mức độ khó khăn sẽ phụ thuộc vào trình độ ngôn ngữ của bạn và cách bạn tiếp cận việc học.

Tiếng Myanmar có thể là một thách thức đối với người chỉ biết tiếng Việt, vì hai ngôn ngữ này thuộc các ngữ hệ khác nhau và có rất ít điểm tương đồng về ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng.

Myanmar nổi tiếng về cái gì?

Myanmar là một quốc gia bí ẩn và quyến rũ với bề dày lịch sử và văn hóa phong phú. Từ những ngôi chùa vàng lấp lánh đến những phong cảnh thiên nhiên ngoạn mục, Myanmar mang đến cho du khách một trải nghiệm độc đáo và khó quên. Vậy Myanmar nổi tiếng về cái gì?

>>> Xem thêm: Myanmar - Điểm đến không thể bỏ qua

Những ngôi chùa nổi tiếng ở Myanmar

Myanmar là một quốc gia Phật giáo với hàng ngàn ngôi chùa rải rác khắp đất nước. Dưới đây là TOP 3 ngôi chùa nổi tiếng nhất ở Myanmar:

  • Chùa Shwedagon (Yangon):

Biểu tượng của Myanmar, chùa Shwedagon linh thiêng và nổi tiếng, được cho là đã được xây dựng cách đây hơn 2.500 năm. Ngôi chùa dát vàng này lưu giữ nhiều thánh tích Phật giáo quan trọng và có ngọn tháp chính cao 99 mét, thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới.

tiếng myanmar - chùa Shwedagon

>>> Xem thêm: Dịch vụ làm Visa đi Myanmar trọn gói

  • Chùa Sule (Yangon):

Tọa lạc tại trung tâm Yangon, chùa Sule với lịch sử hơn 2.000 năm, nổi bật với kiến trúc độc đáo, bao gồm một ngọn tháp chính hình bát giác và đóng vai trò không chỉ là nơi thờ phụng mà còn là trung tâm tổ chức lễ hội và sự kiện văn hóa.

  • Chùa Hsinbyume (Mingun):

Được xây dựng vào thế kỷ 19 để tưởng nhớ người vợ quá cố của vua Bodawpaya, chùa Hsinbyume ở Mingun nổi bật với kiến trúc trắng tinh khôi và những đường cong uốn lượn độc đáo. 

Sản phẩm nổi tiếng của Myanmar

Myanmar nổi tiếng với một số sản phẩm đặc trưng và được người dân và du khách biết đến trên toàn thế giới. Dưới đây là một số sản phẩm nổi tiếng của Myanmar:

  • Ngọc bích: Myanmar là nhà sản xuất ngọc bích lớn nhất thế giới và ngọc bích Myanmar được đánh giá cao về chất lượng và màu sắc.
  • Gạo sticky (gạo nếp): Gạo sticky là một loại gạo phổ biến ở Myanmar và được sử dụng trong nhiều món ăn truyền thống.
  • Lò hồng: Đây là một loại quả mọng, mềm và ngọt ngào, được trồng rộng rãi ở vùng đồng bằng Ayeyarwady của Myanmar.
  • Gỗ cây thanh long: Myanmar cũng sản xuất và xuất khẩu gỗ cây thanh long, một loại gỗ quý hiếm có giá trị trong ngành công nghiệp nội thất và xây dựng

Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Myanmar

Ngoài những ngôi chùa, Myanmar cũng có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Dưới đây là một số địa điểm du lịch nổi tiếng không nên bỏ qua:

  • Hồ Inle (Bang Shan):

Đây là một hồ nước ngọt rộng lớn ở bang Shan, Myanmar, nổi tiếng với những ngôi làng nổi độc đáo, ngư dân đánh cá bằng chân điêu luyện và những khu vườn nổi xanh tươi. 

tiếng myanmar - Hồ Inle (Bang Shan)

  • Cố đô Bagan (Vùng Mandalay)

Cố đô Bagan là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận, là một kỳ quan khảo cổ rộng lớn với hơn 2.000 ngôi chùa và đền thờ cổ kính. 

  • Động Pindaya (Bang Shan):

Nằm ẩn mình trong hệ thống hang động đá vôi tự nhiên ở bang Shan, động Pindaya là nơi lưu giữ hơn 8.000 bức tượng Phật được chế tác từ nhiều vật liệu khác nhau như đá, gỗ và đồng. 

  • Quần đảo Mergui (Vùng Tanintharyi):

Quần đảo Mergui ẩn mình ở phía nam Myanmar, là một thiên đường nhiệt đới với hơn 800 hòn đảo hoang sơ. Nơi đây quyến rũ du khách với những bãi biển cát trắng mịn màng, làn nước trong xanh như pha lê và những rặng san hô rực rỡ sắc màu.

  • Làng Mingun, Myanmar:

Mingun là một ngôi làng nhỏ nằm bên bờ sông Irrawaddy, cách Mandalay khoảng 11 km về phía bắc. Ngôi làng nổi tiếng với chùa Hsinbyume, một ngôi chùa Phật giáo trắng tinh khôi với kiến trúc độc đáo.

Nhu cầu dịch thuật tiếng Myanmar hiện nay

Nhu cầu dịch thuật tiếng Myanmar đang tăng cao do sự phát triển kinh tế, du lịch và hội nhập quốc tế của đất nước này. Nhu cầu đặc biệt cao trong các lĩnh vực kinh doanh, pháp lý, kỹ thuật, du lịch và y tế. Sự phát triển của công nghệ thông tin cũng góp phần thúc đẩy nhu cầu dịch thuật nội dung kỹ thuật số sang tiếng Myanmar.

Dịch Thuật Số 1 là một công ty dịch thuật chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ dịch thuật tiếng Myanmar chất lượng cao thực hiện bởi 100% dịch giả bản xứ.

Dịch vụ của chúng tôi:

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Dịch Thuật Số 1 - Đối Tác Đáng Tin Cậy Trong Lĩnh Vực Dịch Thuật Chất Lượng Cao

Dịch Thuật Số 1 Thương hiệu dịch thuật công chứng nổi tiếng từ 2008, Dịch Thuật Số 1 đã trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, với tập thể ban lãnh đạo đam mê đầy nhiệt huyết, đội ngũ chuyên viên tận tình và chuyên nghiệp. Dịch Thuật Số 1 luôn khẳng định được mình là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong việc cung cấp các giải pháp về ngôn ngữ và trở thành đối tác thân thiết của nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, các tập đoàn đa quốc gia…

Các dịch vụ chính chúng tôi cung cấp:

  • Dịch thuật và Bản địa hoá
  • Công chứng và Sao y
  • Phiên dịch
  • Hợp pháp hoá lãnh sự
  • Lý lịch tư pháp

Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ ngay và tốt nhất!

 LIÊN HỆ DỊCH NGAY!