Các nhà khoa học và ngôn ngữ học đã tiến hành nhiều nghiên cứu về cách ngôn ngữ hình thành cách mọi người suy nghĩ và hành xử. Ngôn ngữ là một phần của văn hóa có ảnh hưởng đến cách một người suy nghĩ.

 

 


Nhà kinh tế học hành vi người Mỹ gốc Hoa Keith Chen, Phó Giáo sư Kinh tế tại Trường Quản lý Anderson tại UCLA, đã đặt ra một câu hỏi trong một bài thuyết trình. Anh hỏi liệu khả năng cứu người của một người có bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ của anh hay không. Ông đã trình bày một số ví dụ về việc cung cấp thông tin tương tự bằng các ngôn ngữ khác nhau. Trong một ví dụ, ông đã so sánh cùng một câu được viết bằng tiếng Anh và tiếng Trung. Tiếng Anh có sự khác biệt về động từ, nhưng trong bản dịch tiếng Trung không có sự thay đổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sự khác biệt ngôn ngữ cũng cho thấy sự khác biệt về kinh tế. Phát hiện của ông cho thấy những người nói ngôn ngữ không xác định thời gian nghiêm ngặt như Trung Quốc có xu hướng tiết kiệm cao hơn những người nói ngôn ngữ phân biệt các hành động trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Một số ngôn ngữ có hệ thống giới ngữ pháp mà tiếng Anh không có. Ví dụ: đối tượng vô tri vô giác có giới tính bằng tiếng Đức, tiếng Nga, tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Pháp.

Màu sắc cũng có cách phân biệt khác nhau trong từng ngôn ngữ. Trong một số ngôn ngữ, không có tên riêng cho màu cam và màu vàng ngay cả khi mọi người biết rằng có sự khác biệt giữa hai màu này. Tiếng Nga xác định rõ ràng các sắc thái của màu xanh nhẹ hơn là "goluboy" và gọi màu xanh tối hơn là "siniy".

Ở Nhật Bản, phạm vi của các sắc thái từ xanh lục đến xanh dương được xác định bằng một cụm từ duy nhất - "ao" (青) hoặc xanh dương, mặc dù từ này được sử dụng trong nhiều ngữ cảnh như màu xanh lục. Từ xác định màu dựa trên tình hình. Chỉ sau Thế chiến II, từ "midori" được sử dụng đặc biệt cho màu xanh lá cây. Thậm chí ngày nay, người Nhật cũng đề cập đến thực vật, táo và rau cụ thể như "ao" (như táo xanh, lá xanh, cỏ xanh). Nó có thể gây nhầm lẫn, bởi vì ở Nhật Bản, đèn giao thông của họ có màu đỏ (dừng), màu vàng (thận trọng) và màu xanh lam (đi). Nghị định năm 1973 quy định rằng đèn "go" phải có màu xanh lá cây để đạt tiêu chuẩn quốc tế về biển báo giao thông, màu đỏ, vàng và xanh lục. Kiểm tra thị giác của Nhật Bản đối với những người xin giấy phép lái xe yêu cầu họ phân biệt giữa màu xanh, đỏ và vàng.

Sự khác biệt trong cách ngôn ngữ xác định màu sắc ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ của người nói về màu sắc.

Ảnh hưởng của ngôn ngữ

Cách người nói diễn giải những điều mà họ cảm nhận, nghe và thấy có thể phức tạp bởi vì nó ảnh hưởng bởi trải ngiệm cá nhân, tiêu chuẩn, quy tắc văn hóa, truyền thống và ngôn ngữ. Suy nghĩ đến từ lời nói và những suy nghĩ này bắt đầu hành vi.

Giao tiếp quốc tế và kinh doanh toàn cầu cũng bị ảnh hưởng bởi ngôn ngữ, do đó nhu cầu cho việc nội địa hóa ngày càng bức thiết. Để kinh doanh có hiệu quả ở các quốc gia khác, một công ty phải có khả năng nhắm mục tiêu đến khách hàng tiềm năng bằng một ngôn ngữ có thể hiểu được một cách chính xác và rõ ràng. Nội địa hóa có nghĩa là tất cả các hình thức liên lạc phải được dịch sang ngôn ngữ địa phương. Đào tạo nhân viên địa phương và văn hóa doanh nghiệp phải phù hợp với văn hóa địa phương.

Nghiên cứu ngôn ngữ học

Mọi người sử dụng ngôn ngữ hàng ngày để ăn mừng, giao tiếp, thương lượng, học hỏi, lập pháp...Bạn sử dụng ngôn ngữ mỗi khi cần thể hiện điều gì đó. Mọi người được tiếp xúc hàng ngày với ngôn ngữ từ các website, ngoài trời và trong nhà. Trong các xã hội không quá tiên tiến về công nghệ, kiến thức thường được truyền tải bằng miệng. Nghiên cứu ngôn ngữ học mở ra một cách để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ - cách chúng được nói và người sử dụng chúng, điều này sẽ giúp hiểu rõ cách xã hội hoạt động.

Ngôn ngữ học cũng giúp cải thiện xã hội.

Ngôn ngữ học bắt đầu với các mô tả về cấu trúc và âm thanh của các ngôn ngữ khác nhau. Sau đó nó chuyển sang giao tiếp toàn cầu với các phương ngữ địa phương mà mọi người ở những nơi xa xôi trên trái đất nói. Các nhà ngôn ngữ học lý thuyết đã xây dựng hệ thống ngữ pháp để xem các mối tương quan giữa các ngôn ngữ. Nó cho phép các nhà nghiên cứu theo dõi lịch sử của ngôn ngữ và hiểu được bề rộng và chiều sâu của các quyền hạn của ngôn ngữ con người.

Các nhà ngôn ngữ học kết hợp các phương pháp khác nhau từ một số lĩnh vực nghiên cứu khoa học như kỹ thuật tính toán, sinh học và tâm lý, ngoài lĩnh vực lý thuyết hoặc tài liệu.

Các phương pháp khác nhau cho phép các nhà ngôn ngữ học đào sâu vào các hành vi ngôn ngữ trong các cài đặt khác nhau và áp dụng những gì họ tìm thấy trong các lĩnh vực khác nhau.

Kết nối ngôn ngữ và văn hóa

Ngôn ngữ là cầu nối một số ngành khoa học. Ngôn ngữ học cung cấp các kỹ thuật và công cụ khác nhau để giúp tài liệu và mô tả thế giới ngôn ngữ đa dạng, từ ngôn ngữ chuẩn đến các phương ngữ khác nhau và các biến thể của chúng.

Kỳ vọng thúc đẩy nhận thức của một ngôn ngữ trong khi ngôn ngữ phát triển kỳ vọng tác động đến nhận thức chung của người nói về thế giới. Điều này là bởi vì ngoài việc sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp, mọi người sử dụng nó để suy nghĩ cho chính mình.

Mỗi ngôn ngữ cho thấy thế giới trong một ánh sáng khác nhau, có nghĩa là người nói của một ngôn ngữ cụ thể nhìn thế giới theo cách không giống với các ngôn ngữ khác.

Dịch Thuật Số 1 - Đối Tác Đáng Tin Cậy Trong Lĩnh Vực Dịch Thuật Chất Lượng Cao

Dịch Thuật Số 1 Thương hiệu dịch thuật công chứng nổi tiếng từ 2008, Dịch Thuật Số 1 đã trải qua nhiều năm hình thành và phát triển, với tập thể ban lãnh đạo đam mê đầy nhiệt huyết, đội ngũ chuyên viên tận tình và chuyên nghiệp. Dịch Thuật Số 1 luôn khẳng định được mình là một trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong việc cung cấp các giải pháp về ngôn ngữ và trở thành đối tác thân thiết của nhiều doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, các tập đoàn đa quốc gia…

Các dịch vụ chính chúng tôi cung cấp:

  • Dịch thuật và Bản địa hoá
  • Công chứng và Sao y
  • Phiên dịch
  • Hợp pháp hoá lãnh sự
  • Lý lịch tư pháp

Hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ ngay và tốt nhất!

 LIÊN HỆ DỊCH NGAY!